วันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

สิ่งที่ได้รับจากการฝึกสอน


สิ่งที่ได้รับจากการฝึกปฏิบัติงานสอนในสถานศึกษา 2 โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์
ชื่อ นายอิทธิศักดิ์ ตุ๊หมาด รหัสประจำตัวนักศึกษา 47111620 หมู่เรียน ค.บ. 1(5)/6
โปรแกรมวิชา การศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
ปฏิบัติการสอนในระดับชั้น อนุบาลปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 ( 15 พ.ค. - 3 ต.ค. 51 )
อาจารย์พี่เลี้ยง นางปิยะอร ตั้งตรงจิตร อาจารย์นิเทศก์วิชาเอก นางสาวจินตนา สุขสำราญ
จากที่ได้มาฝึกปฏิบัติงานสอนในสถานศึกษา 2 ข้าพเจ้าได้ฝึกปฏิบัติงานสอนในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 ในห้องมีเด็กนักเรียนจำนวน 32 คน ข้าพเจ้ามีความรู้สึกดีใจ ประทับใจมากที่ได้มาสอนในห้องนี้ เด็กทุกคน มีความน่ารักอยู่ในตัวเองสร้างสีสรรค์ให้กับห้องเรียนเป็นอย่างมาก ได้ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาตลอดยะระเวลา 1 ภาคเรียน ทำให้ข้าพเจ้าประทับใจจนยากที่จะลืม ความทรงจำดีๆที่เด็กๆมีให้ มีทั้งเสียงหัวเราะ รอยยิ้ม และคาบน้ำตาแห่งความผูกพัน เด็กทุกๆ คน เปรียบเสมือนคุณครูตัวน้อยๆ ที่มอบวิชาความรู้ให้กับข้าพเจ้าได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมายจากประสบการณ์ตรงที่ยากจะหาได้
สิ่งที่ได้รับจากอาจารย์พี่เลี้ยง ข้าพเจ้าถือว่าโชคดีมากที่ได้คุณครูปิยะอร มาเป็นพี่เลี้ยงอีกหนึ่งเทอม อันที่จริงนึกว่าจะไม่ได้เจอกันอีก เพราะท่านจะลาออกเนื่องจากสุขภาพไม่ดี แต่ก็มีเหตุที่ทำให้ได้กลับมาสอนต่อข้าพเจ้าจึงได้มาอยู่กับคุณครูปิยะอรอีกครั้ง ตลอดระยะเวลาที่ได้มาสังเกตการสอน จนกระทั่งมาฝึกสอน เป็นครั้งที่สอง รวมระยะเวลา หนึ่งปีครึ่ง ที่ได้คุณครูปิยะอรมาเป็นพี่เลี้ยง ข้าพเจ้าดีใจมากเพราะท่านดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี ให้การช่วยเหลือ แนะนำสิ่งต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานสอนและสอนให้ข้าพเจ้ามีความรู้หลากหลายแขนง เช่น การเป็นครูดี ครูเก่ง การวางตัวในฐานะที่เป็นครู กิริยามารยาท คุณธรรม จริยธรรม รวมถึงด้านวิชาการ เช่น การเขียนแผนฯ ที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด การผลิตสื่อการสอน งานวิจัย และที่สำคัญเรื่องการศึกษาเกี่ยวกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษทำให้ข้าพเจ้ามีความรู้เกี่ยวกับเด็กพิเศษมากขึ้น นอกจานี้ยังมีสิ่งต่างๆ อีกมากมายที่ท่านได้สอนได้แนะนำให้ข้าพเจ้า สิ่งต่างๆ ที่ได้รับล้วนแต่เป็นประโยชน์ต่อตัวข้าพเจ้าทั้งสิ้น ข้าพเจ้าขอกราบขอบพระคุณคุณครูปิยะอรเป็นอย่างสูงที่ได้มอบสิ่งดีๆให้กับข้าพเจ้ามาโดยตลอด ข้าพเจ้าจะนำความรู้ที่ได้รับจาการฝึกสอนไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ตนเองและเด็กๆ เพื่อสร้างสรรค์และพัฒนาตนเองและเด็กๆให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้ง ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคมและสติปัญญา ให้เป็นคนเก่ง คนดี สามรถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
สุดท้ายนี้ขอขอบพระคุณคณะผู้บริหารทุกท่านโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ คุณครูทุกท่านที่ให้โอกาสข้าพเจ้าได้มาฝึกสอนในโรงเรียนแห่งนี้


นายอิทธิศักดิ์ ตุ๊หมาด
นักศึกษาฝึกสอน




1 ความคิดเห็น:

ครูนุ้ย.....คะ กล่าวว่า...

บาสนี่เว็ปบล็อกเรา www.nuy-cru5.blogspot.com